Đầu tư shophouse: 60 giây bỏ túi kinh nghiệm chọn ‘vị trí vàng’ của chuyên gia

Thị trường - 26/08/2018

Ba điểm quan trọng nhất bạn cần quan tâm trong kinh doanh bán lẻ là 'Vị trí, vị trí và vị trí'. Và đầu tư shophouse cũng không phải ngoại lệ.

Shophouse hiện đang là một trong những kênh đầu tư bất động sản sinh lời hấp dẫn. Có nhiều hình thức shophouse đa dạng như khối đế chung cư, dạng thấp tầng trong khu đô thị hay xếp từng dãy trong các khu du lịch nghỉ dưỡng. Rất nhiều sản phẩm loại này cháy hàng ngay khi vừa ra mắt. Tuy nhiên, không phải cứ đầu tư là hiệu quả, điểm tiên quyết để thành công trong đầu tư dạng này là phải chọn được vị trí tốt.

Kinh nghiệm 1: Khách hàng mục tiêu dự kiến của shophouse khi đưa vào hoạt động là ai?

Bạn cần nắm được yếu tố này đầu tiên trước khi quyết định chọn một dự án để đầu tư shophouse. Khu vực của bạn dự kiến sẽ phục vụ bao nhiêu người? Khả năng chi trả của nhóm khách hàng này như thế nào? Họ sống ở đâu? Hành vi mua sắm của họ ra sao?...

dau tu shophouse
Xác định khách hàng của bạn là ai, sống ở đâu, hành vi mua sắm thế nào,... là rất quan trọng để chọn đúng vị trí shophouse

Kể cả khi bạn quyết định không trực tiếp kinh doanh mà mua để cho thuê lại, bạn càng cần cân nhắc điều này. Bạn càng có dự tính về nhiều phương án kinh doanh cho căn shophouse sẽ đầu tư càng tốt. Chúng sẽ là giải pháp giúp bạn thuyết phục khách hàng tương lai (người thuê lại của bạn) một cách hiệu quả.

Thông thường, với các khu đô thị biệt lập hoặc ở xa trung tâm, cư dân của đô thị này chính là khách hàng mục tiêu của bạn. Bởi họ có thể đi bộ mua sắm, phương án tiện lợi nhất. Ngoài ra, dân cư xung quanh dự án, tầm bán kính 5km cũng có thể là đối tượng tiềm năng của bạn.

Như vậy, bạn cần đánh giá sơ bộ về cộng đồng cư dân trong và ngoài dự án đang nhắm đến. Từ đó giúp bạn thấy được liệu một căn shophouse nào đó có phù hợp với định hướng kinh doanh sắp tới của bạn hay không. Nên tính toán một con sô ước lượng cụ thể để dự kiến kết quả kinh doanh trước khi xuống tiền đặt cọc dự án.

Kinh nghiệm 2: Trong bán kính 3km quanh shophouse có bao nhiêu khu thương mại, mua sắm? Các khu này hoạt động như thế nào?

Xem xét yếu tố này giúp bạn nhìn trước được bối cảnh cạnh tranh sau này nếu bạn đầu tư tại đây. Khu vực bạn dự kiến đầu tư càng ít shophouse, trung tâm thương mại, khu mua sắm thì áp lực cạnh tranh nếu bạn cho thuê lại càng giảm. Nếu phân tích sâu hơn, bạn có thể xét đến ngành kinh doanh dự kiến của mình, mặt hàng bạn sẽ kinh doanh là gì. Nên khảo sát kỹ hơn về các đối thủ có cùng hoặc gần với mặt hàng dự kiến kinh doanh của bạn.

dau tu shophouse
Khảo sát các khu mua sắm xung quanh để đánh giá được áp lực cạnh tranh tương lai 

Kinh nghiệm 3: Vị trí shophouse có gần các điểm mua sắm, ăn chơi, nghỉ dưỡng nổi tiếng hay không?

Việc gần các khu vực nổi tiếng, có ‘thương hiệu địa phương’ có khả năng hút thêm khách hàng tương lai cho bạn. Bạn cũng cần tính toán đến đặc điểm của lượng khách mà 'thương hiệu này' có thể thu hút này. Liệu họ có đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn hay không?

Nếu bạn định đầu tư ở Hà Nội, bạn có thể thấy mỗi khu vực gắn với các đặc trưng riêng như khu phố cổ (hấp dẫn du khách nước ngoài và khách du lịch tỉnh); khu ăn uống Nghĩa Tân Cầu Giấy, hay Chùa Bộc, Tôn Thất Tùng, Ngã Tư Sở,… (giới trẻ, độc thân trong thành phố); hay bản thân các dự án truyền thông tốt, tạo sức hút cộng đồng quan tâm như: Royal city, Time city,…

Kinh nghiệm 4: Vị trí shophouse có tiện giao thông, cơ sở hạ tầng có tốt không?

Khảo sát các khu vực trung quanh để nắm được shophouse bạn định đầu tư có:

-Gần bến xe bus, xe khách, tàu điện trên cao,…

-Có chỗ để xe ô tô và xe máy cho khách hàng mua sắm không?

-Có gần các khu vực giao thông tắc nghẽn? Đường cấm, đường một chiều,…?

-Có gần khu ngập lụt, mất điện,…?

-Khả năng đảm bảo an ninh thế nào?

Trong bán lẻ, có một câu nói nổi tiếng là: "Ba yếu tố quan trọng hàng đầu của một cửa hàng là ‘vị trí, vị trí và vị trí’". Và shophouse cũng không phải ngoại lệ. Một căn shophouse tốt sẽ là một nơi thuận tiện giao thông, tiện cho xe bus, xe máy, ô tô đi đến và đậu, đỗ linh hoạt.